திருமாவிற்குத் திறந்த மடல்

T N Gopalan

T.N. Gopalan is a senior journalist based in Chennai

You may also like...

28 Responses

  1. பாக்கியராசன்- துபாய் says:

    மருத்துவர் அய்யா அவர்களுடன் திரு. திருமாவளவன் இருந்தவரை நன்றாகத்தான் இருந்தார், திராவிட கட்சிகளின் கை பாவையாக மாறினார்…தன் தனித்தன்மையை பொதுவான தலித்துக்களிடமிருந்து இழந்து விட்டார்…கருநாகம் கருணாநிதியை விட்டு அவர் வெளியேறினால் நன்றாக இருப்பார்.

  2. பாக்கியராசன்- துபாய் says:

    தலித்துக்களின் பிணத்தை தோளில் சுமந்து அடக்கம் செய்த “வன்னியரின மருத்துவர் அய்யா” அவர்கள் சாதி வெரியராகிறார்..

    தலித் பிணத்தை அடக்கம் செய்யாமல் ரோட்டில் கிடத்தி அரசியல் ஆதாயம் தேடும் திருமா புரட்சியாளர் ஆகிறார் …

    அப்படிதானே சவுக்கு???? நல்ல இருக்கு புரட்சி பேசும் சவுக்கு மாதிரியானவர்களின் தலித்துக்களின் “நீதி”

  3. vijai@gmail.com says:

    all dalit parties and muslim parties established only community and religion, they are not ready to join another thalith community and another mynority religion, so they only established party only for won community and won religion, therfor how can say they are for eradicate community. every act will be creat react. no one fool , dont try to make fool inthe name of thalith isam

    • Anjankumar says:

      Dalits have been subjected to untold miseries for centuries. Their sufferings continue albeit at a reduced level. They are still not fully liberated. They must have political, religious, social-economic organisations of their own so as to liberate them, convey their voice, express themselves, develop their economic, social presence.

      It is unethical to characterise their coming together as casteist.

      Those who have not experienced even a miniscule percentage of the sufferings of Dalits always brand Dalit parties with all negative connotations.

      • VIJAYA RAMACHANDRAN says:

        No one, but selfish dalits outfits are wholly responsible for their present plight of dalits who are played in the hands of Non-dalits political outfits

  4. nalla thampi says:

    ஈழத்தில் முஸ்லீம் கிடக்கிறான் போங்கையா, இங்க உள்ள அரசாங்கம் இந்துக்கள் அதிகம் அங்கம் வகிக்கும் அரசாங்கம் தானே, ஈழத்தில் இந்துக்களை கொன்றபோது, இங்குள்ள மனகேட்டவன் ஏன் உதவினான்.

    வழக்கம் போல ஊடகங்களில் முஸ்லிம்களை சம்மந்தம் இல்லாமல் குறைகூறி தங்களின் அரிப்பை தீர்த்துக் கொள்வதுபோல சவுக்கிலும் அது தொடர்கிறது.

    • Anjankumar says:

      எந்த சம்பந்தமும் இல்லாமல் ஒன்றும் முஸ்லிம்களைக் குறை கூறவில்லை, அது அவர்களின் குணம் என்ன என்பதைத்தான் கூறினேன். அதுவும் கூட எதற்காக? தலித் உரிமைகள் பற்றிப் பேசும்போது முஸ்லிம்கள் எதற்காக அங்கே வலிய வந்து ஒட்டிக் கொள்ள வேண்டும்? அது தலித் உரிமைப் போராட்டத்தை நீர்த்துப் போகச் செய்யும் எங்கின்ற காரணத்தால். இங்கேயும் வந்து முஸ்லிமைக் குறை கூறாதே என்று திசை திருப்பவேண்டாம். தலித்துக்களுடன் இணைத்து முஸ்லிம்களைப் பேசுவதை நிறுத்தி விட்டால், முஸ்லிம்களின் குணம், அல்லது முஸ்லிம் மன்னர்களிடம் இந்துக்கள் அடைந்த கொடுமைகள் பற்றி ஏன் பேசப் போகிறேன்?

      • Anjankumar says:

        தலித்துக்களைக் கொடுமைப்படுத்தியது மேல்சாதி, இடைச்சாதி இந்துக்கள். ஆனால் முஸ்லிம்கள் அப்படி இல்லை. அவர்களை எந்த இந்துவும் கொடுமைப்படுத்தியதாக எங்கும் என்றும் சரித்திரம் இல்லை. அப்படி இருக்க எங்கெல்லாம் தலித் உரிமைகள் பேசப் படுகின்றனவோ அங்கெல்லாம் முஸ்லிம்களை இணைத்துப் பேசுவது உள் நோக்கம் கொண்டது. காலப் போக்கில் ஏதோ தலித்துக்களையும், முஸ்லிம்களையும் ஒரு சேர, மேல்சாதி, இடைச் சாதி இந்துக்கள் கொடுமைப் படுத்தியது போன்ற ஒரு தவறான கருத்தை உருவாக்கும் முயற்சி இது. இதை முளையிலேயே கிள்ள வேண்டிய கட்டாயம் உண்மையை மதிக்கும் ஒவ்வொருவருக்கும் இருக்கிறது.

        • Anjankumar says:

          நான் இந்தத் தளத்தில், தலித்துக்களையும் முஸ்லிம்களையும் ஒரே தட்டில் வைத்துப் பேசும் முயற்சியைக் கைவிட வேண்டும் என்று கூறிக் கொண்டிருக்கும் அதே சமயத்தில் இன்று தமிழ் இந்து வலைத்தளத்தில் இதே கருத்தினை ஒட்டி ஒரு கட்டுரை வந்திருக்கிறது. அண்ணல் அம்பேத்கர், இந்து சமுதாயத்தில் இருக்கும் அதே சமூகத் தீமைகள் முஸ்லிம் சமுதாய்த்திலும் இருக்கின்றன என்பதைப் பதிவு செய்திருக்கிறார், எனவே ஒட்டுமொத்த முஸ்லிம்களுக்கும் இட ஒதுக்கீடு கேட்பது தவறு, முஸ்லிம்களில் இருக்கும் ஒடுக்கப்பட்ட சாதியினருக்கு மட்டுமே கேட்க வேண்டும், முஸ்லிம்களில் இருக்கும் எல்லா சாதியினருக்கும் தில்லி ஜும்மா மசூதியில் காஜி ஆகும் உரிமை தரப்பட வேண்டும் என்று அந்தக் கட்டுரையில் கூறப்பட்டுள்ளது. மேலும் எப்படி முஸ்லிம் மதத்தில் அவுரங்கசீப் காலத்தில் இருந்தே சில சாதியினர் ஒடுக்கப்பட்டு வந்திருக்கிறார்கள் என்பதை ஆதாரத்துடன் கூறி இருக்கிறது. கோபாலன், சவுக்கு சங்கர் ஆகியோர் மட்டுமல்ல திருமா கூட நிச்சயம் அந்தக் கட்டுரையைப் படிக்க வேண்டும். தாழ்த்தப்பட்ட இந்துக்களுக்கான இட ஒதுக்கீட்டை எல்லா முஸ்லிம்களுக்கும் பங்கிட எடுக்கப்படும் மறைமுக நடவடிக்கைகளை முளையிலேயே கிள்ள வேண்டும்.

          http://www.tamilhindu.com/2014/07/dalit_islam/

  5. Anjankumar says:

    ///திமுகவுடன் கூட்டணி அமைத்ததற்காக நீங்கள் கொடுத்த விலை அதிகம். ரொம்பவே அதிகம். உங்கள் இயக்க ஒழுக்க மதிப்பீடுகள், இலக்குக்கள் அனைத்துமே ஒரேயடியாக சரிந்ததற்கு தேர்தல் அரசியல், குறிப்பாக முற்றிலுமாக சீரழிந்துவிட்ட திமுகவுடனான உறவுதான் காரணம் என உறுதியாகச் சொல்லமுடியும். நாம் யாருடன் பழகுகிறோமோ அவர்களின் அனைத்து தீய குணங்களும் நம்மிடம் எளிதில் ஒட்டிக்கொண்டுவிடுகின்றன.

    அஇஅதிமுகவுடன் இருந்தால் மட்டும் வாழ்ந்திருக்குமா, அடிப்படையில் சீரழிவதற்கானக் கூறுகள் உங்களிடம் இல்லாவிடில் இப்படியெல்லாம் ஆகியிருக்குமா என்ற கேள்விகளும் எழாமல் இல்லை.

    அம்மாவுடன் இருந்திருந்தால் அது அதிகம் உங்களை பாதித்திருக்காது. காரணம் நெருங்கவே விடமாட்டார். எல்லோரும் எண்சாண் உடம்பை ஒரு சாணாகக் குறுக்கி தரையில் விழுந்து வணங்கும் குடிபடைகளே, ஓபிஎஸ்சே…சில நாட்களில் உங்களுக்கு நிச்சயம் வெறுத்துப்போயிருக்கும்///

    கோபாலன் அவர்கள் நல்ல சிந்தனையைக் கொண்டவர் என்பதில் எனக்கு ஐயமில்லை. ஆனால், இந்த வரிகள் அவரது சிந்தனையைக் கொச்சைப் படுத்தும் வகையில் திரிக்கப் பட இடமிருக்கிறது. கருணானிதியுடன் சேர்ந்தால் கெட்ட வழக்கம் ஒட்டிக் கொள்ளும், ஜெயலலிதாவுடன் சேர்ந்தால் அப்படி இல்லை என்ற படியான கருத்து ஏற்புடையது அல்ல. அது என்ன தீட்டுப் போல? நான் இதைப் பட்டவர்த்தனமாகச் சொல்ல விரும்பவில்லை.

    கருணானிதி ஜெயலலிதா இருவரும் ஒருவருக்கொருவர் சளைத்தவர் அல்லர். இருவரும் ஊழலில் சிறந்தவர்கள். அப்படி இல்லாவிட்டால், ஜெயலலிதாவால் 40 தொகுதிகளிலும் 200 முதல் 500 ரூபாய் வரை ஒரு வாக்குக்குக் கொடுத்திருக்க முடியுமா?

    கருணானிதி, ஜெயலலிதா இருவரில் சமுதாயத்திற்குத் தீங்கு யாரால் அதிகம் என்றால் அது ஜெயலலிதாவால்தான். ஏனெனில் அவரிடம் இருக்கும் அதீத அகந்தை அவரை மக்களிடம் இருந்து பிரிக்கிறது, ஜனநாயக நடவடிக்கைகள் சிறிதும் இல்லாது செய்கிறது. தன்னைத் தவிர வேறு எவருக்கும் சிந்திக்கவோ செயலாற்றவோ உரிமை இல்லை என்றிருக்கும் ஒருவருடன் உறவு பாராட்டுவது என்பது சமுதாயத்துக்கே கேடு விளைவிக்கும்.

    • sathya says:

      you may mis understood the saying. TNG said “காரணம் நெருங்கவே விடமாட்டார்.”. It’s true. By all means

  6. Anjankumar says:

    இனம் என்பது Race

    தேவரினம், பறையரினம், பள்ளரினம் என்பதெல்லாம் பூசி மெழுகும் பணி அல்லது பாணி.
    சாதி என்று பட்டவர்த்தனமாக எழுதுவதும் சொல்வதும் மட்டுமே சாதிக் கொடுமைக்கு எதிரான கருத்துக்களை வலுப்படுத்தும்.
    சாதி என்ற சொல் கெட்ட வார்த்தை அல்ல. அதுதான் சரியான சொல். அதைச் சொல்லக் கூச்சமாக இருந்தால், குலம் என்று சொல்லுங்கள். இனம் என்று சொல்வது வரலாற்றுப் பிழை ஆகி விடும். காலப் போக்கில் பல இனம் கொண்டதுதான் ஒரு மதம் என்ற தவறான எண்ணம் தோன்றி விடும்.

  7. Anjankumar says:

    _நீதிக் கட்சி ஆரம்பித்த நாளில் இருந்தே அதை முன்னிறுத்தி நடத்தியவர்கள், செட்டியார், முதலியார், நாயுடு, நாயர், ரெட்டியார், என்று நிலப் பிரபுத்துவ மேல் சாதியினர் மட்டுமே. அந்தக் கட்சி ஆங்கில அரசின் கைக் கூலியாக முதல் வட்டமேஜை மானாடு, இரண்டாம் வட்ட மேஜை மானாடுகளில் கலந்து கொண்டு காங்கிரசுக்கு எதிராக ஆங்கில அரசுக்கு ஜால்ரா அடிக்க உருவாக்கப் பட்டது.
    இந்திய சுதந்திரப் போராட்டத்தில் போராளியாக ஒரு கிறிஸ்தவர் கூட இல்லை. ஆனால், நீதிக் கட்சியின் சார்பில் வட்ட மேஜை மானாடுகளில் கிறிஸ்தவப் பிரதினிதியாகக் கலந்து கொண்டவர் சர் ஏ.டி. பன்னீர்செல்வம். இவர் சவுக்கு சங்கரின் ஆருயிர் அபிமானியான சி.டி.செல்வத்தின் தாத்தா!

    ஆக, ஈ,வெ,ராவின் பாரம்பரியம் தலித் மேம்பாட்டுக்க்காக உருவானது அல்ல. பிராமணர் அல்லாத மேல்சாதியினருக்காக உருவாக்கப் பட்டது. அதிலே தலித் மட்டும் அல்ல, வன்னியரோ, தேவரோ, கொங்கு வேளாளக் கவுண்டரோ என்று எந்தப் பிற்படுத்தப்பட்ட சாதியும் கூடக் கிடையாது.

  8. Anjankumar says:

    ////திமுக பொதுக்குழுவில் ஏறத்தாழ அனைவருமே தலித் மற்றும் முஸ்லீம் அமைப்புக்களுடனான கூட்டணி பரவலாக மேல் மற்றும் இடைநிலை சாதியினர் மத்தியில் கடும் அதிருப்தியை உருவாக்கியதாகக் கூறியிருக்கின்றனர்.///

    திருமாவுக்கான திறந்த மடலில் முஸ்லிம்களை எதற்காக வலியத் திணிக்கிறீர்கள்? இந்தப் போக்கு சமீபகாலத்தியப் போலி மதச் சார்பின்மைவாதிகளிடம் வெகுவாக மலிந்திருக்கிறது. இது ஒரு வரலாற்றுப் பிழையாக அமையும் என்பதை கட்டுரையாளர் போன்றவர்கள் உணரவேண்டும்.

    ஈழத்தில் தமிழர்களுக்கு எதிரான நிலைப்பாட்டை எடுத்தவர்கள் அங்குள்ள முஸ்லிம்கள்.

    உலகில் எங்கு பார்த்தாலும் தங்களது முஸ்லிம் என்ற அடயாளத்தை எள்ளளவும் பிற அடையாளங்களோடு இணைக்க அனுமதியாதவர்கள்,

    இங்கு மட்டும் அரசியல் காரணத்துக்காக, தலித்துக்களுடன் “வடிவேலு ஒரு படத்தில் நானும் ரவுடிதான் என்னையும் வண்டியில் ஏற்றிக் கைது செய்து ஸ்டேஷனுக்குக் கொண்டு போங்கள்” என்பது போல முஸ்லிம்கள் ஒட்டிக் கொள்கிறார்கள். அதையும் அப்படியே கிளிப்பிள்ளை போல எழுதுகிறீர்கள்.

    தலித்துகள் ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கும் மேல் தீண்டாமை, பொருளுடமை-சொத்துரிமை-கல்வி மறுப்பு, சமுதாயத் தீட்டு எனப் பலவிதமான கொடுமைகளை அனுபவித்தவர்கள்.

    முஸ்லிம்கள் அப்படி அல்ல.

    முஸ்லிம் அரசர்களிடம் கொடுமையை அனுபவித்தவர்கள் இந்துக்கள் மட்டுமே.

    முஸ்லிம் அரசுகள் பிரிட்டிஷ் அரசிடம் தோற்ற பின்னர், 1900+ ஆண்டுகளில், இந்துக்களோடு சேர்ந்து சுதந்திரப் போரில் பங்கு கொண்டாலும், கிலாபத் இயக்கம் முதலியவற்றைத் துவக்கித் தமது தனித்தன்மையை விடாதவர்கள். இன்னமும் கூட அப்படிப்பட்ட ஒரு நிழல் யுத்தத்தைத்தான் முஸ்லிம்கள் நடத்தி வருகின்றனர்.

    தலித்துகளுக்கான உரிமைப் போராட்டங்களை நீர்த்துப் போகும் விதமாக அவர்களுடன் முஸ்லிம்களை இணைத்துப் பேசுவது தலித்துகளுக்குச் செய்யப் படும் அனீதி. துரோகம் கூட.

  9. Anjankumar says:

    ///எனக்கு விளங்கவே இல்லை. பெரியாரே ஆதிதிராவிடர்கள் தமிழர்கள் இல்ல என்ற ரீதியில்தானே பேசினார்: திராவிடனே அல்லது தமிழனே, அதாவது பார்ப்பானல்லாத, முஸ்லீம் அல்லாத, கிறிஸ்துவனல்லாத, ஆதி திராவிடன் (ஷெட்யூல்ட் வகுப்பார்) அல்லாத, திராவிடனே, சூத்திரனே எனத் தெளிவாகவே வரையறுத்திருக்கிறார். ///

    கட்டுரை ஆசிரியர் என்ன சொல்ல வருகிறார் என்பது தெளிவாக இல்லை

    சரி, அது கிடக்கட்டும். யார் சூத்திரன்? என்ற தலைப்பில் பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் எழுதிய நூல் இதைத் தெளிவாக விவரிக்கிறது. இந்த விஷயத்தில் அண்ணல் அம்பேத்கர் ஆற்றிய பெருந்தொண்டில் எள்ளளவும் எள் முனையளவும் கூட பெரியாரோ, னீதிக் கட்சியோ, திகவோ திமுகவோ அதிமுகவோ செய்ய வில்லை. இன்று தலித்கள் அடைந்திருக்கும் அத்தனை உரிமைகளும் அண்ணல் அம்பேத்கர் பெற்றுத் தந்தவையே, அவர் பெற்றுத் தந்த உரிமைகளின் அடிப்படையில் அமைந்தவையே.
    னீதிக் கட்சி ஏற்பட்ட நாளில் இருந்தே, அந்தக் கட்சி பாடுபட்டது பிராமணரல்லாத, தலித்துக்களும் அல்லாத சாதியினருக்காக மட்டுமே. அதன் தலைவர்களில் ஒருவர் கூடத் தலித் இல்லை. திராவிடர் கழகமும் அப்படியே. பிற்படுத்தப் பட்டோர், மிகவும் பிற்படுத்தப் பட்டோர், சீர்மரபினர் ஆகியோருக்கான உரிமைகளுக்காக மட்டுமே திமுகவும் அதிமுகவும் முன்னெடுத்துச் செயலாற்றின என்பதுதான் உண்மை.

    திருமாவும் சரி, கிருஷ்ணசாமியும் சரி, இன்னமு சில புதிதாக முளைத்த தலித் தலைவர்களும் சரி இதை நன்கு உணர்ந்தே இருக்கின்றனர். ஆனால் தேர்தல் அரசியல் அவர்களைத் திசை மாறச் செய்கிறது.

    கட்டுரையாளர், 1996 இல் 10 சட்டமன்றத் தொகுதிகளை திருமாவின் கட்சிக்குத் திமுக ஒதுக்கியதை மறந்து விட்டார். அத்தனைத் தொகுதிகள் அந்தக் காலக் கட்டத்தில் மிக அதிகம், அதிலும் த.மா.கவுடன் கூட்டணி இருந்த போது, அவர்களுக்குப் பிரிவினை செய்தபின்னர் என்பதை நோக்க வேண்டும்.

  10. Anjankumar says:

    ///பெரியார். கீழவெண்மணி பற்றிக்கூட பார்ப்பனர் இராம்மூர்த்தியின் சதி என்றல்லவா அலட்சியப்படுத்தினார்///
    என்ன கொடுமை சரவணா இது?
    கீழ வெண்மணிக் கொடுமையைச் செய்த முதலாளி கோபால கிருஷ்ண நாயுடு!
    ஈ.வெ.ராமசாமி நாயக்கரின் சாதி அய்யா!!
    அப்போது திராவிட முன்னேற்றக் கழக ஆட்சி, பெரியார் என்ற சாதி மறுப்புப் (!) போராளிக்குச் சங்கடம் வரக் கூடாதே என்று அண்ணா கருணானிதியையும், மாதவனையும் கொண்ட இரு அமைச்சர் கொண்ட குழுவை அமைத்ததுடன் அத்தனை பத்திரிகைகளையும் நாயுடு என்ற சாதிப் பெயர் எங்கும் வரக் கூடாது என்று கேட்டுக் கொண்டதையும், அப்போது கண்டு பிடிக்கப் பட்டதே “ஜாதி இந்து” என்ற சொல்வழக்கும் என்பதை முழுப் பூசனிக்காயைச் சோற்றில் மறைப்பது போல முற்போக்காளர்கள் அனைவரும் மறைத்தே வருகின்றனர். பாவம் பொதுவுடமைக் கட்சியின் ராமமூர்த்தி அவர்கள். இன்னமும் அவர் சாதியை சொல்கிறார்களே அன்றி, 48 பேரை உயிரோடு கொளுத்தியவன் நாயுடு என்று சொல்வதில்லை!

  11. Rajaguru says:

    தலித் தலைவர் கள் தான் தற்போது நாட்டில் பெரும்பாலும் சாதி அரசியல் செய்து கொண்டு இருக்கின்றன ர்

  12. Mohanram says:

    “எனக்கு நெருக்கமானவர்களுக்கு ஒரு சிக்கலான நேரத்தில் உங்கள் தோழர்களைத் தான் அணுகினேன்.. எவ்வித எதிர்பார்ப்பும் இல்லாமல், நட்பிற்காக தலையிட்டு, அந்த நேரத்து சிக்கலை சரிசெய்துகொடுத்தார்கள்.” aiya ithukkuthan ‘katta panchayat” enru peyar. ningal jalra adipathil niyayam irukkirathu.

  13. mukil says:

    அய்யா த.நா.கோ போன்ற மார்க்கிய அறிவு ஜிவிகள் ஏன் வெற்றி பெறவில்லை என்பதனை பற்றி ஆய்ந்து முதலில் கட்டுரை எழுதட்டும்.பெரியார் ஓரு தலித் விரோதி என நான் அறிந்த வரையில் எந்த புத்தகமாட்டும் தெரிவிக்கவிலை இத்தளத்தை தவிரஉண்மையான திராவிட இயக்கங்கள் முக்கியமாக திமுக படுந்தோல்வி அடைந்தாலும் அதனை மேலும்குழிதோண்டி அதன் சித்தாங்களை புதைகக மீடியாக்கள் அனைத்தும் முயல்வது விந்தையாக உள்ளது ஆனால் ஓன்று அவ்வியக்கம் விதைத்த விதைகள் வாயிலாக ஓன்று மீள வேண்டும் இல்லையெனில் தமிழினம் மெல்ல அழியும என்பது மீடியாக்கள் அனைத்தும் அறிந்த உண்மை

  14. Pandaram says:

    vaikai selva….என்ன தான் சொல்ல வருகிராய்….ஊர்குருவி என்ற பெயரில்?

  15. Pandaram says:

    Dear Vijay Ramachandran…Anbarasu comments Ravi Teja and not savukku…

  16. சாதியை முன்னிலைப்படுத்தி அரசியல் செய்து பதவியைப்பிடித்து பதவி மூலமாக ஒடுக்கப்பட்டவர்களுக்கான விடுதலையை பெற்றெடுத்து விடலாம் என்பதெல்லாம் நடக்கக்கூடிய காரியமில்லை. எவ்வளவுக்கெவ்வளவு சாதியை எதிர்த்து அரசியல் செய்யப்படுகிறதோ அவ்வளவுக்கவ்வளவு சாதி வெறியும் விகிதாசாரத்தில் அதிகமான மக்கள் செல்வாக்கு கொண்ட திராவிட கட்சிகளால் வளர்க்கப்பட்டுக்கொண்டே வருகிறது.

    கல்வி கடினமான உழைப்பு பொருளாதார மேம்பாடு ஆகியவைகள் மூலம் ஒடுக்கப்பட்டசமுதாயத்திலிருந்து சமநிலைக்கு வருபவனை தீண்டாமை நெருங்குவதில்லை. கல்வி கற்றவன், பொருளாதாரத்தில் முன்னேறியவன் சாதிக்கு அப்பாற்பட்டவனாக பார்க்கப்படுகிறான், மதிக்கப்படுகிறான்.

    இங்கு சாதியை, தீண்டாமையை வெல்லவேண்டுமானால் கோசம்போட்டு அரசியல் அங்கீகாரத்துடன் வென்றுவிடலாம் என்பதெல்லாம் ஒருவிதமான புரட்சிகரமான சிந்தனைக்கு மட்டுமே உதவும். வேலை வெட்டியற்ற பாரதிகூட தனது கற்பனை வளத்தை வார்த்தை ஜாலமாக்கி மனநிறைவடைந்து பாடல்களாக்கி குளப்பி விட்டிருக்கிறார்.

    அந்த சிந்தனைகள் புதினங்களாக படிப்பதற்கும், ஏமாற்று சினிமா முதலாளிகள் மூலம் சினிமா படமாக எடுத்து பணம் பண்ணுவதற்கு இதமாக இருந்தாலும் யதார்த்த வாழ்வுக்கு ஒத்துப்பொகக்கூடியதல்ல.

    திருமாசரி கிருஷ்ணசாமி அல்லது இராமதாஸ் ஆகியோர் அரசியல் இயக்கம் தொடங்கியபோது இருந்த விழாக்கால எழுச்சி ஒரு தற்காலிகமானதே, நாளடைவில் தொண்டர்களில் பதவி பெற்றவர்கள் தவிர மற்றவர்கள் சோர்ந்து முடங்கி விடுவதற்கான சந்தற்பங்கள் நிறையவே கூடுகட்டி வாழுகின்றன.

    அரசியல் சாக்கடையை விட்டு சமூக இயக்கமாக இருந்து கல்வி பொருளாதாரத்தை வளப்படுத்தும் போராட்டத்தை முன்னிறுத்தினால் சமுகம் முன்னேறும் வாழ்க்கைத்தரம் உயரும். அதற்கு திருமாவோ கிருஷ்ணசாமியோ தயாராக இருப்பார்கள் என்பது கேள்விக்குறியே.

    கருணாநிதியுடன் இணைந்து அரசியல் செய்பவனும் கமலஹாசனுடன் இணைந்து சினிமாவில் நடிப்பவனும் காணாமல் போய்விடுவார்கள் என்பது விதி.

    சோனியாவை வாழ்த்தி திருமா பேசியபோது, திருமாவின் பேச்சை சோனியா காது கொடுத்து கேட்க விரும்பாமல் கருணாநிதியுடன் அழவழாவிக்கொண்டிருந்த காட்சி பதிவு செய்யப்பட்டிருக்கிறது.

    ஜெயலலிதாவுடன், கருணாநிதியுடன் இணைந்து தாழ்த்தப்பட்டோரை விடுவிக்கலாம் என்று அரசியல் செய்பவர்கள் தனிக்கட்சி தொடங்கவேண்டிய தேவையில்லை.

    அரசியலாக இருந்தாலும் காங்கிரஸின் வீழ்ச்சி, கருணாநிதியின் படுவீழ்ச்சி, போதையின் மூலத்தின் உருவாகி காலத்தால் உண்டாக்கப்பட்டவை. என்ன இருந்தாலும் காலம்தான் அனைத்தையும் தீர்மானிக்கிறது.

    திருமாவுக்கு எனது ஆழ்ந்த அனுதாபங்கள்.

  17. அன்பரசு says:

    நீங்கள் திருமாவை திட்டுவதிலோ, வசைபாடுவதிலோ தவறில்லை. ஆனால் நாகரீகம் தேவை, அவர் செய்த தவறுகள் உங்களுக்கு தெரிந்தால் இங்கே பகிரவும், தரம் தாழ்ந்த வார்த்தைகள் வேண்டாமே!

    • இதில் என்ன அநாகரீகம் கண்டு விட்டீர்..தரம் தாழ்ந்த வார்த்தைகள்..எங்குமே காண படவில்லையே….தேர்தல் அரசியலை முன் வைத்து கட்சி நடத்தாமல்,தலித் மக்களின் மீதான அவலங்களுக்காக குரல் கொடுங்கள் என்கிறார் …இதில் என்ன தவறு

      • அன்பரசு says:

        விஜய ராமச்சந்திரன், இது வேறு ஒருவர் போட்ட கமெண்டுக்கு நான் போட்ட பதில்.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.